วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2559

ชับแช (ผัดวุ้นเส้นเกาหลี)

ชับแช (ผัดวุ้นเส้นเกาหลี)



ส่วนผสม

  1. วุ้นเส้นเกาหลี
  2. ซีอิ้วขาว
  3. มิริน
  4. นำ้มันงา
  5. แครอท/พริกหวานสีแดง
  6. หอมใหญ่/ถั่วงอก
  7. ต้นหอม/กวางตุ้ง/ปวยเล้ง
  8. ข้าวโพดอ่อน/พริกหวานสีเหลือง
  9. เห็ดหอม/เห็ดหูหนู แห้งหรือสด
  10. หมู/เนื้อ/ไก่/กุ้ง ไม่ใส่ก็ได้
  11. เกลือ
  12. วิธีทำ
         เมนูนี้ไม่มีการตวงให้เพราะจริงแล้วให้เราเลือกใส่ตามชอบ หรือตามที่มีในตู้เย็นได้ค่ะ คือให้มีผักหลายๆสี ส่วนปริมาณตามชอบ ปกติบัวจะใส่ อย่างละเท่าๆกัน ส่วนวุ้นเส้นเกาหลีจะเป็น 2-3 เท่าของวัตุดิบอื่นๆ
         ขั้นแรกคือ เอาวุ้นเส้นเกาหลี ที่มันแห้งๆแข็งๆ ไปแช่นำ้ไว้ค่ะ ประมาณ15-30 นาที ก็จะได้ประมาณนี้ พอนิ่มจะตัดหรือไม่ตัดก็ได้ตามชอบ เสร็จแล้วเอาไปต้มในนำ้เดือดค่ะ บัวเคยลองเอาไปต้มโดยยังไม่แช่ มันจะยากเพราะมันเป็นแพใหญ่ บางส่วนไม่ลงนำ้บ้าง โดนไฟทำให้แข็งไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นแช่ก่อนดีกว่าค่ะ ต้มประมาณ 7-8 นาที หรือพอเส้นมันใสๆทั้งหมด ก็เอาขึ้นแล้วล้างน้ำเย็นเลยค่ะ
        ช่วงแช่และต้มเส้นเราก็ทำการหั่นซอยเครื่องที่เราเตรียมไว้ทั้งหลายค่ะ ส่วนพวกหมูไก่เนื้อ ให้ซอยหรือสับแล้วหมักซีอิ้ว พริกไทย นำ้มันงาไว้ค่ะ แต่ถ้าใครทานมังสวิรัตจะไม่ไม่ใส่เลยก็ได้ค่ะ
        เส้นพอสะเด็ดจากนำ้เย็นแล้ว ให้รีบคลุดซีอิ้วขาวและมิริน บัวใช้อัตราส่วนเท่ากันค่ะ ชิม เพิ่มเอาตามชอบ พอได้รสที่ชอบ ราดนำ้มันงา เพื่อหยุดการอืดของเส้น และกันเส้นติดกันค่ะ แล้วก็พักไว้ได้

        ขั้นตอนสุดท้าย จะยุ่งหรือง่ายอยู่ที่เราค่ะ ถ้าทำปริมาณมาก ก็ผัดเครื่องแต่ละชนิดกับนำ้มันงาและเกลือแยกกัน เหมือนตลอนทำบิบิมบับค่ะ เวลาจัดโชว์ก็เรียงสวยๆ แต่ถ้าทำทางเองง่ายๆก็ ผัดพวกเนื้อก่อน เรียงลำดับผักตามการสุกง่ายยาก ปรุงรสด้วยเกลือหรือซีอิ้วตามชอบค่ะ แล้วก็เอาเส้นลงมาผัดแค่พอเข้ากันก็ตักขึ้นเสริฟได้ค่า จริงถ้าแยกเครื่องจะทำไว้ล่วงหน้า พอจะเสริฟก็แค่คลุก ทานเย็น หรือเอาลงกระทะให้พอร้อนตามชอบได้ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น